การลงโฆษณาด้วยวิดีโอใน YouTube เป็นการการทำ Video Campaign ผ่านโปรแกรม Google Ads (AdWords) ซึ่งทำให้เราสามารถแสดงวิดีโอโฆษณาในเว็บไซต์ของ YouTube เอง หรือเว็บไซต์วิดีโอพาร์ทเนอร์ และแอพพลิเคชั่นที่อยู่ในเครือข่าย Google Display Network ซึ่งการลงโฆษณากับ YouTube นั้นมีข้อดีคือ จะมีการคิดค่าใช้จ่ายต่อเมื่อมีคนดูหรือคลิกวิดีโอ และสามารถเลือกเป้าหมายในการลงโฆษณาได้ เช่น เพศ อายุ ภาษาที่ใช้ ตำแหน่งที่อยู่ ความสนใจ เป็นต้น
การลงโฆษณากับ YouTube ด้วยวิดีโอผ่าน Google Ads (AdWords) สามารถแบ่งรูปแบบของวิดีโอโฆษณาออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่
เป็นวิดีโอโฆษณาที่เล่นก่อน ระหว่าง และหลังวิดีโอหลักบน YouTube หรือบนเว็บไซต์พาร์ทเนอร์และแอพพลิเคชั่นใน Display Network สามารถกดข้ามได้หลังจากที่วิดีโอเล่นไป 5 วินาที
※คิดค่าใช้จ่ายเป็น CPV (Cost Per View) หลังจากที่มีคนดู 30 วินาที หรือน้อยกว่านั้นหากวิดีโอโฆษณามีความยาวไม่ถึง 30 วินาที หรือเมื่อมีการคลิกโฆษณา
ตัวอย่างโฆษณาแบบ TrueView in-stream Ad
เป็นโฆษณาที่แสดงเป็นแบบ Thumbnail ในผลการค้นหาวิดีโอ และหน้าสำหรับดูวิดีโอ รวมถึงในหน้าแรกของ YouTube ซึ่ง ต้องคลิกที่ Thumbnail ก่อน วิดีโอโฆษณาจึงจะเล่น
※คิดค่าใช้จ่ายเป็น CPV (Cost Per View) เมื่อมีคนคลิก Thumbnail ของวิดีโอ
ตัวอย่างโฆษณาแบบ TrueView Video Discovery Ad
เป็นวิดีโอโฆษณาสั้นๆ ที่เล่นก่อน ระหว่าง และหลังวิดีโอหลักบน YouTube หรือบนเว็บไซต์พาร์ทเนอร์และแอพพลิเคชั่นใน Display Network ความยาวของวิดีโอมีเพียงแค่ 6 นาทีหรือสั้นกว่านั้น ซึ่งไม่สามารถกดข้ามได้ ต้องรอให้วิดีโอโฆษณาเล่นจนจบ วิดีโอหลักจึงจะแสดง
※คิดค่าใช้จ่ายเป็น CPM (Cost Per Mille) เมื่อวิดีโอโฆษณาแสดงทุก 1,000 ครั้ง
ตัวอย่างโฆษณาแบบ Bumper
บริษัท อาอุน ไทย ให้บริการลงโฆษณากับ YouTube โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ และมีจุดแข็งดังต่อไปนี้