Marketing Blog

บล็อกการตลาดออนไลน์
บทความน่าสนใจและสาระน่ารู้เกี่ยวกับการทำ SEO การทำเว็บไซต์ และการตลาดออนไลน์ โดยอาอุน ไทย บริษัทด้าน SEM จากญี่ปุ่น

SEO TIPS: Meta Description คืออะไร? พร้อมวิธีเขียนคำบรรยายตามหลัก SEO

Meta Description คืออะไร?

Meta Description คือ Meta Tag ที่อธิบายเนื้อหาของหน้าเว็บนั้นๆ ซึ่งอยู่ในส่วน Head ของ HTML โดยจะปรากฏอยู่บนหน้าผลการค้นหาใน Search Engine อย่าง Google เป็นอีกส่วนที่สำคัญเช่นเดี่ยวกับ Title Tag ในการทำ SEO

ทั้งนี้ Meta Description จะไม่ได้แสดงอยู่ในส่วนของเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์โดยตรง แต่จะแสดงอยู่ใน Source Code ของหน้าเว็บไซต์นั้นๆ และโดยทั่วไปแล้วเราสามารถใส่ข้อความใน Meta Description ได้ผ่านระบบหลังบ้านของเว็บไซต์

นอกจากนี้บางครั้ง Google อาจมีการเปลี่ยน Description บนหน้าผลการหาไปตาม Keyword ที่ใช้ แม้ว่าเราจะมีการกำหนดไว้แล้วก็ตาม หรือหากเราไม่ได้ใส่ Meta Description ไว้ Google ก็จะดึงเนื้อหาบางส่วนมาแสดงให้เองโดยอัตโนมัติ

 

ตัวอย่างโค้ด Meta Description 

<head>

<meta name="description" content="คำอธิบายเนื้อหาเว็บไซต์" />

</head>

 

ตัวอย่างการเขียน Meta Description

<meta name="description" content="อาอุน ไทย เป็นบริษัทชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่นที่ให้บริการด้าน SEO โดยเฉพาะ เรามีประสบการณ์มากกว่า 14 ปี และมีลูกค้าให้ความไว้วางใจกว่า 1,900 ราย" />

 

วิธีการเขียน Meta Description

✔️ ให้ใส่ Keyword ที่สำคัญ

ควรใส่ Keyword สำคัญๆ ของหน้าเว็บไซต์นั้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำที่ต้องการทำ SEO ให้ติดอันดับ เพราะจะตรงกับ Keyword ที่ผู้ใช้ต้องการค้นหา และ Google จะมีการไฮไลท์คำที่ตรงกับ Keyword เป็นสีแดง ทำให้มองเห็นได้เด่นชัด

 

✔️ ใส่ข้อความประมาณ 145-150 ตัวอักษร

เนื่องจาก Google มีการจำกัดความกว้างของ Description ที่แสดงบนผลการค้นหาเป็น Pixel ไม่ได้กำหนดจำนวนตัวอักษรที่ตายตัว เพราะแต่ละตัวอักษรและแต่ละภาษามีขนาดไม่เท่ากัน จึงควรใส่ข้อความให้มีความยาวพอที่สรุปสาระสำคัญในเว็บได้ โดยไม่สั้นและไม่ยาวจนเกินไป

 

✔️ เขียนให้คนอ่านอยากคลิก

เนื่องจาก Meta Description เป็นส่วนที่จะปรากฏอยู่บนผลการค้นหาของ Google โดยแสดงอยู่ใต้ Title Tag ช่วยอธิบายขยายความจากชื่อหน้าเว็บไซต์ จึงควรเขียนให้ดูโดดเด่น น่าสนใจ บรรยายเนื้อหาคร่าวๆ ในหน้าเว็บนั้นๆ โดยสรุป และที่สำคัญคือต้องกระตุ้นให้คนอยากคลิกเข้ามาอ่านต่อ ซึ่งจะช่วยเพิ่มค่า CTR (Click-through Rate) และส่งผลดีต่อการทำ SEO

 

ข้อควรระวังในการเขียน Meta Description

✖️ ระวังอย่าใส่ข้อความจนยาวเกินไป

หากข้อความยาวเกินไป จะโดนตัดเป็น ... และหากวาง Keyword ที่สำคัญๆ ไว้ด้านท้ายก็โดนตัดหายไปด้วย

 

✖️ ระวังอย่าใส่ Keyword เยอะเกินไป

ควรโฟกัสที่ Keyword หลักๆ 1 -3 คำก็พอ และไม่ควรใส่  Keyword ซ้ำๆ เพราะนอกจากจะไม่น่าอ่านแล้ว ยังดูเป็น Spam อีกด้วย

 

✖️ ใช้ Meta Description ซ้ำกันทุกหน้า

มักเกิดขึ้นเวลาทำเว็บไซต์ใหม่ อาจตั้งเป็นชื่อเว็บไซต์มาเลย เนื่องจากคนทำเว็บไซต์ไม่ได้แก้ไขให้ในแต่ละหน้า

 

เผยแพร่ครั้งแรก: 7 กันยายน 2012
ปรับปรุงล่าสุด: 17 พฤษภาคม  2021

 

บริษัท อาอุน ไทย มีบริการรับทำ SEO โดยตรวจสอบและเขียน Meta Description ให้เหมาะสมกับเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์ของลูกค้า กรุณาติดต่อฝ่ายขายเพื่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติม

บทความ SEO ที่เกี่ยวข้อง

Top