Marketing Blog

บล็อกการตลาดออนไลน์
บทความน่าสนใจและสาระน่ารู้เกี่ยวกับการทำ SEO การทำเว็บไซต์ และการตลาดออนไลน์ โดยอาอุน ไทย บริษัทด้าน SEM จากญี่ปุ่น

MARKETING BLOG: Website Traffic คืออะไร? จะเพิ่มยอด Traffic ได้อย่างไร?

สำหรับคนที่มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง นอกจากการทำเว็บไซต์ให้สวยงามและเป็นมิตรกับผู้ใช้แล้ว การหาคนเข้าเว็บไซต์หรือที่เรียกว่า "Website Traffic" ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะไม่อย่างนั้นเว็บไซต์ที่ทำมา ต่อให้ลงทุนหรือใช้เงินไปเท่าไหร่ แต่ไม่มีคนเข้ามาดู ก็ย่อมไม่มีความหมายอะไร เปรียบเสมือนเรามีหน้าร้าน แต่ไม่มีคนเข้าร้านนั่นเอง

 

Website Traffic คืออะไร?

Website Traffic คือ การเยี่ยมชมเว็บไซต์ ซึ่งสามารถวัดได้ในเชิงปริมาณ เช่น Users (จำนวนคนที่เยี่ยมชมเว็บไซต์), Sessions หรือ Visits (จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์), Pageviews (จำนวนครั้งที่เปิดหน้าเว็บไซต์) และการวัดในเชิงคุณภาพ เช่น Avg. Session Duration หรือ Avg. Visit Duration (ระยะเวลาโดยเฉลี่ยของการเยี่ยมชมเว็บไซต์ในแต่ละครั้ง), Bounce Rate (อัตราที่มีคนเข้ามาในเว็บไซต์เพียงหน้าเดียวแล้วออกไป) เป็นต้น

ข้อมูล Traffic ต่างๆ เหล่านี้ เจ้าของเว็บไซต์สามารถเช็คได้โดยการสมัครและติดตั้งโค้ดของ Google Analytics ไว้ในเว็บไซต์ ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากสำหรับผู้ที่มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง และยังสามารถใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย นอกจากนี้ หากต้องการตรวจสอบข้อมูลของเว็บไซต์อื่นหรือเว็บไซต์คู่แข่ง อาจใช้เครื่องมือ เช่น SimilarWeb ช่วยในการตรวจสอบก็ได้

 

ความสำคัญของ Website Traffic

1. สร้างการรับรู้

เว็บไซต์ที่มียอด Traffic สูง หรือมีคนมาเยี่ยมชมเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก ย่อมมีโอกาสที่จะเป็นเว็บไซต์ที่มีคนรู้จักอย่างแพร่หลายและเป็นที่จดจำได้ง่าย

 

2. เพิ่มความน่าเชื่อถือ

ถ้าเว็บไซต์ของเราเป็นเว็บไซต์นำเสนอบทความ แต่มียอด Traffic น้อย หรือมีคนเข้ามาอ่านน้อย แสดงว่าเว็บไซต์ยังไม่เป็นที่รู้จักเพียงพอ และยังส่งผลต่อการขายโฆษณาในเว็บไซต์อีกด้วย

 

3. เพิ่มโอกาสในการขาย

หากเว็บไซต์ของเรามีการขายสินค้าหรือบริการ การที่มียอด Traffic จำนวนมาก ก็จะมีโอกาสจะมีลูกค้าเข้ามาเป็นจำนวนมากและขายได้มากขึ้น

 

4. นำข้อมูลไปใช้งานต่อได้

เราสามารถนำข้อมูลพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราจาก Google Analytics ไปปรับปรุงเว็บไซต์ รวมถึงนำไปวางแผนและวัดผลทางการตลาดได้

 

5. ส่งผลดีต่อ SEO

Traffic เป็นปัจจัยส่วนหนึ่งที่มีผลต่อการทำ SEO (ข้อมูลเพิ่มเติม: SEO (Search Engine Optimization) คือ?) เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับแรกๆ เวลาค้นหาบน Google หรือที่เรียกว่า Organic Search ถ้ามีคนเข้าเว็บไซต์จำนวนมาก อยู่ในเว็บไซต์นานๆ และคลิกไปดูต่อยังหน้าอื่นๆ ก็แสดงว่าเว็บไซต์นั้นมีความน่าสนใจหรือมีประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน ในทางกลับกัน ถ้ามีคนเข้ามาในเว็บไซต์แล้วไม่อ่านหน้าอื่นต่อ เข้ามาแล้วกดปิดหรือกด Back ทันที ก็จะมีอัตราการตีกลับหรือ Bounce Rate สูง ก็แสดงว่าเว็บไซต์อาจไม่มีคุณภาพเพียงพอ

 

แนวทางการเพิ่มยอด Traffic

ใน Google Analytics สามารถแบ่งแหล่งที่มา Traffic (Acquisition) ได้เป็น 5 ช่องทาง ซึ่งในแต่ละส่วนนั้นก็มีวิธีการเพิ่มยอด Traffic หาคนเข้าเว็บไซต์ที่แตกต่างกันไปดังนี้

 

1. Organic Search

Organic Search คือ การเข้าชมเว็บไซต์โดยค้นหาด้วย Keyword ผ่าน Search Engine ของ Google เราสามารถเพิ่มยอด Traffic นี้ได้ด้วยการทำ SEO ซึ่งมีหลักการที่สำคัญคือ การปรับแต่งเว็บไซต์ให้เป็นไปตามกฎ และการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเพื่อผู้ใช้งาน (ข้อมูลเพิ่มเติม: วิธีการทำ SEO) แม้จะมีขั้นตอนมากมายและเห็นผลช้ากว่าเว็บไซต์จะติดอันดับในหน้าแรก แต่ก็ถือเป็นช่องทางสำคัญที่สามารถส่งคนเข้าเว็บไซต์ได้อย่างสม่ำเสมอ

 

2. Paid Search

Paid Search คือ การจ่ายเงินค่าโฆษณาในการทำ Google Ads (Google AdWords) โดยการประมูล Keywords เพื่อให้เว็บไซต์ของเราไปปรากฎอยู่ในหน้าแรกผลการค้นหาของ Google หรือที่เรียกว่า PPC (ข้อมูลเพิ่มเติม: PPC (Pay Per Click) คือ?) ซึ่งเราจะต้องจ่ายเงินเมื่อมีคนคลิกลิงค์โฆษณาเข้ามายังเว็บไซต์ โดยราคาเฉลี่ยต่อคลิก (CPC (Cost Per Click)) นั้นแตกต่างไปในแต่ละ Keyword ยิ่งเป็นคำที่มีการแข่งขันสูง ค่า CPC ก็ยิ่งแพง ดังนั้น หากต้องการทำโฆษณาเพื่อเพิ่ม Traffic ก็ควรเลือก Keyword ที่ค่อนข้างเจาะจง เพื่อจะได้จำนวนคลิกที่มากขึ้น

 

3. Social

Social คือ การเข้าชมเว็บไซต์ผ่าน Social Media ต่างๆ เช่น Facebook, Instagram, Twitter, Blogger การเพิ่มยอด Traffic นี้ทำได้จากการสร้างคอนเทนต์บน Social Media และส่งลิงค์มายังเว็บไซต์ของเรา เมื่อคนที่ใช้ Social Media เห็นว่ามีคอนเทนต์น่าสนใจก็จะกดเข้ามาดู ยิ่งเป็น Social Media ที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ก็มีโอกาสสร้าง Traffic ส่งเข้ามายังเว็บไซต์ได้มาก ถือเป็นช่องทางที่สามารถใช้งานได้ฟรี เพียงแต่ต้องอาศัยการทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจและต้องโพสสม่ำเสมอ เพื่อให้คนสนใจติดตาม

 

4. Referral

Referral คือ การที่เว็บไซต์อื่นอ้างถึงหรือเขียนถึงเว็บไซต์ของเรา และการลงโฆษณาโดยแปะลิงค์เว็บไซต์ของเราไว้ด้วย คนที่สนใจก็จะคลิกลิงค์เพื่อมาชมเว็บไซต์ของเรา รวมถึงการคลิกลิงค์จาก Email และ Search Engine อื่นๆ ที่ไม่ใช่ Google นอกจากนี้เรายังสามารถเข้าไปสร้างคอนเทนต์ในเว็บไซต์อื่นพร้อมกับติดลิงค์ให้คนตามมาก็ได้ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่ม Traffic และยังเป็นการสร้าง Backlinks ที่มีคุณภาพซึ่งส่งผลดีต่อการทำ SEO อีกด้วย

 

5. Direct

Direct คือ การเข้ามายังเว็บไซต์โดยตรง เช่น การพิมพ์ URL ใน Browser, การคลิก Bookmarks, การคลิกลิงค์ผ่านไฟล์เอกสาร เป็นต้น การเพิ่มยอด Traffic ช่องทางนี้สามารถทำได้โดยการสร้างการรับรู้ (Awareness) ให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักและให้คนนึกถึงเว็บไซต์ของเรา เช่น ถ้าอยากไปเที่ยว อยากหารีวิว คนก็มักจะนึกถึง Pantip.com ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยหลายๆ ช่องทางในการโปรโมทเว็บไซต์ และต้องใช้เวลาในการสร้างเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จัก กว่าจะได้รับความไว้วางใจที่จะกลับเข้ามาใช้งานอยู่เรื่อยๆ

 

สรุป

ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ประเภทไหน Website Traffic ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก จากข้างต้นจะเห็นได้ว่าเราสามารถเพิ่มยอดคนเข้าชมได้จากหลายช่องทางซึ่งมีทั้งฟรีและมีค่าใช้จ่าย เราสามารถเลือกวิธีการที่เหมาะสมกับตัวเราได้ ทั้งนี้อย่าหวังพึ่งแค่ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Organic Search ที่ Google จะมีการปรับ Algorithm ซึ่งใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์อยู่ตลอด ถ้าอันดับเว็บไซต์ตก ยอด Traffic ก็จะหายตามไปด้วย จึงควรใช้หลายวิธีการผสมผสานกัน

 

บริษัท อาอุน ไทย ให้บริการด้านการโปรโมทเว็บไซต์โดยผู้เชี่ยวชาญ กรุณาติดต่อฝ่ายขายเพื่อขอคำปรึกษาในการเลือกกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับธุรกิจของลูกค้า

 

บทความแนะนำ

Top