บทความน่าสนใจเกี่ยวกับ SEO โดยอาอุน ไทย บริษัทด้าน SEM จากญี่ปุ่น

SEO BLOG: ลิงค์ที่เข้าข่ายว่าเป็น “Unnatural Links”

เมื่อคราวก่อนเราได้พูดถึง เครื่องมือ “Disavow Links” สำหรับปฏิเสธลิงค์ไปแล้ว

คราวนี้ลองมาดูว่าเราลิงค์ที่อาจถูกมองว่าเป็น “Unnatural Links (ลิงค์ที่ไม่เป็นธรรมชาติ)” จะมีลักษณะอย่างไร

 

“Link Schemes (การสร้างลิงค์เพื่อเพิ่มอันดับของเว็บไซต์)” เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้

กูเกิลจะมองลิงค์นั้นว่าเป็น Unnatural Links ได้

โดยกูเกิลได้อธิบายเกี่ยวกับตัวอย่างของ Link Schemes ไว้ใน Webmaster Guidelines  (*1)

ซึ่งมีใจความดังต่อไปนี้

・การซื้อหรือขายลิงค์เพื่อส่งผ่าน PageRank ซึ่งรวมไปถึงการแลกเปลี่ยนเงินสำหรับลิงค์หรือการโพสต์

・การแลกลิงค์มากเกินไป

・การลิงค์ไปยังเว็บสแปมหรือเว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มค่า PageRank

・การสร้างหน้าเว็บไซต์พาร์ทเนอร์ขึ้นมาไว้สำหรับลิงค์ด้วยกันเอง

・การสร้างลิงค์ไปยังเว็บไซต์ของตัวเองโดยใช้โปรแกรมหรือบริการอัตโนมัติ

 

ส่วนด้านล่างนี้ก็คือตัวอย่างของ Unnatural Links ซึ่งผิดหลักของกูเกิล

・โฆษณารูปแบบเท็กซ์ที่ส่งผ่าน PageRank

・ลิงค์ที่แทรกในบทความโดยไม่มีความสัมพันธ์กัน

・ลิงค์ในไดเร็กทอรี่หรือเว็บไซต์บุ๊คมาร์คที่มีคุณภาพต่ำ

・ลิงค์ที่ฝังอยู่ใน Widget ตามเว็บไซต์ต่างๆ

・ลิงค์ที่ฝังอยู่ในฟุตเตอร์ตามเว็บไซต์ต่างๆ

・คอมเมนท์ในฟอรั่มหรือเว็บบอร์ดโดยจงใจแนบลิงค์บนโพสต์หรือลายเซ็น

 

หากเป็นไปได้เราควรจะลองเช็คลิงค์ของเราดูก่อนว่ามีลิงค์ที่เข้าข่ายเหล่านี้อยู่หรือไม่

และควรจะหลีกเลี่ยงวิธีการต่างๆ ที่ผิดกฎของกูเกิล

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลลบในการจัดอันดับเว็บไซต์ของเรา

 

Webmaster Guidelines (*1) :

http://support.google.com/webmasters/bin/answer.py?hl=en&answer=66356

Tags : Google, Link_Schemes, SEO, SEO_BLOG, Unnatural_Link, Webmaster_Tools , Disavow_Links