บทความน่าสนใจเกี่ยวกับ SEO โดยอาอุน ไทย บริษัทด้าน SEM จากญี่ปุ่น

SEO BLOG: “Web Usability” กับ “SEO”

กูเกิลได้อัพเดต Page Layout Algorithm

ซึ่งจะลดคะแนนของเว็บไซต์ที่มีโฆษณามากเกินไปในส่วนบนของหน้าเว็บ

 

หากเว็บไซต์ของเราออกแบบมาโดยเน้นให้ยูสเซอร์ดูได้ง่ายอยู่แล้ว

Page Layout Algorithm นี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรกับเว็บไซต์ของเรา

 

แต่บางครั้ง การที่จะต้องทำเว็บไซต์ออกมาให้ยูสเซอร์ใช้งานได้ง่าย (Web Usability) นั้น

ก็สวนทางกับจุดประสงค์ของเราที่ต้องการหารายได้จากโฆษณาในเว็บไซต์

 

หรือบางครั้งที่พอสร้างเว็บไซต์โดยยึดตามหลัก SEO ให้เสิร์ชเอ็นจิ้นอ่านได้ง่าย

โดยไม่ได้สนใจเรื่อง Web Usability

เว็บไซต์ที่ออกมาจึงใช้งานยากในความคิดของยูสเซอร์

 

วันนี้ เราจึงขอแนะนำแนวทางการทำ SEO โดยที่ไม่ทำให้สูญเสีย Web Usability

 

ติดตั้ง Breadcrumb

 Breadcrumb คือ ส่วนที่บอกให้ยูสเซอร์เข้าใจได้ง่ายว่ากำลังดูหน้าเว็บไหนอยู่ในขณะนั้น

ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของลิงค์เชื่อมโยงภายในเว็บไซต์ (Internal link)

เช่น HOME>Company Profile>Achievements

 Breadcrumb นอกจากจะช่วยบอกตำแหน่งปัจจุบันในเว็บไซต์ของยูสเซอร์ด้วยแล้ว

ยังช่วยเพิ่มค่าคะแนนให้กับการทำ SEO ได้ด้วย

เพราะช่วยเพิ่มความเชื่อมโยงของลิงค์ภายในเว็บไซต์

 

สร้าง Navigation Bar ที่ดูเข้าใจง่าย

 บางคนอยากใส่ลิงค์ไปยังหน้าเว็บที่สำคัญในด้าน SEO ทั้งหมดไว้ใน Navigation Bar

แต่หากเพิ่มหัวข้อเข้าไปมากเกินไป ก็จะทำให้ดูลิงค์ได้ยาก

ในกรณีที่มีหัวข้อที่ต้องการใส่เป็นจำนวนมาก

อาจจะต้องรวมให้เป็นหมวดหมู่หรือทำเป็นเมนูที่สามารถเลื่อนเก็บได้

 

ไม่ควรใส่เท็กซ์หรือคีย์เวิร์ดซ้ำๆ กันมากเกินไป

 การนำคีย์เวิร์ดมาเรียงต่อกันไปเรื่อยๆ หรือ

การใช้ข้อความแบบเดียวกันซ้ำไปซ้ำมานั้น ไม่ได้ส่งผลดีในทาง SEO

นอกจากนั้น ยังทำให้ยูสเซอร์อ่านยากอีกด้วย

 

กูเกิลให้คะแนนสูงกับ “เว็บไซต์ที่มีคุณภาพสูง” และ “เว็บไซต์ที่มีคุณค่ากับยูสเซอร์”

และจากการอัพเดท Page Layout Algorithm ในครั้งนี้

แสดงให้เห็นว่ากูเกิลก็กำลังให้ความสำคัญกับ “การใช้งานของเว็บไซต์” อีกด้วย

ดังนั้น เราจึงควรที่จะสร้างเว็บไซต์ที่มีคุณภาพในสายตาของยูสเซอร์ด้วย SEO

มากกว่าที่จะมุ่งเน้นแค่เฉพาะเสิร์ชเอ็นจิ้น

Tags : Page_Layout_Algorithm , Search_Engine, SEO, SEO_BLOG, Web_Usability, Google