บทความน่าสนใจเกี่ยวกับ SEO โดยอาอุน ไทย บริษัทด้าน SEM จากญี่ปุ่น

SEO BLOG: ข้อควรระวังในการใช้ Canonical

Canonical หรือ <link rel="canonical" href="URL" />

เป็น Tag ที่บอกว่า URL ที่อยู่ใน Tag นั้นเป็นหน้าหลักเพื่อให้บ็อทของกูเกิ้ลจดจำ

หากมีหน้าอื่นที่มีเนื้อหาซ้ำกันอยู่ (Duplicate contents)

และไม่ให้หน้าที่ มีเนื้อหาซ้ำกับหน้าหลักปรากฏในผลการค้นหา

 

วิธีการที่ถูกต้องในการใช้ Canonical คือให้วาง Tag  นี้พร้อม URL ของหน้าเป้าหมาย

ในส่วน <head> ... </head> ของ HTML เช่น

 

<head>

   ...

   <link rel="canonical" href="http://www.aun-thai.co.th/" />

   ...

</head>

 

ข้อควรระวัง

●ห้ามวาง Canonical ซึ่งมี URL เดียวกันในทุกหน้าของเว็บไซต์

   *มักเกิดโดยการวาง Canonical ใน HTML ของเทมเพลตหลักของเว็บไซต์

   ทำให้ Canonical ปรากฏบนทุกหน้าในเว็บไซต์

 

●มี Canonical มากกว่า 1 tag ในหน้า HTML เดียวกัน

*อาจเกิดได้โดยการวาง tag ซ้ำกันเอง หรือเกิดจาก Plug-in ที่ใช้ใน CMS

 

●ระวังเรื่อง Absolute URL (แบบเต็ม) และ Relative URL (แบบย่อ) ที่ใช้ใน Canonical  

   Good : <link rel=canonical href="http://www.aun-thai.co.th/services.html" />

   Good : <link rel=canonical href="/services.html" />

   Bad : <link rel=canonical href="aun-thai.co.th/services.html" />

 

●ระวังอย่าใส่ Canonical ในหน้าที่ไม่ใช่เป้าหมาย เพราะจะทำให้หน้านั้นไม่แสดงในผลการค้นหา

 

●ระวังอย่าวาง Canonicalในส่วน <body> ... </body>

 

อ้างอิงจาก:

http://googlewebmastercentral.blogspot.com/2013/04/5-common-mistakes-with-relcanonical.html

 

Tags : Google, Search_Engine, SEO, SEO_BLOG, Duplicate_Content