บทความน่าสนใจเกี่ยวกับ SEO โดยอาอุน ไทย บริษัทด้าน SEM จากญี่ปุ่น

SEO BLOG: ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับผลจาก Google Mobile-Friendly Update

กูเกิลเริ่มใช้อัลกอริทึมใหม่ในการจัดอันดับเว็บไซต์เมื่อค้นหาผ่าน Mobile Search ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2015 ที่ผ่านมา มีหลายคนสงสัยว่ามีผลกระทบอะไรบ้างจากการอัพเดทครั้งนี้บ้างหรือไม่ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยต่างๆ กัน

Q: อัลกอริทึมใหม่นี้มีผลต่อการจัดอันดับเมื่อค้นหาผ่าน Desktop หรือ Tablet หรือไม่?
A: กูเกิลระบุว่าไม่มีผล จะมีผลเฉพาะเมื่อค้นหาผ่าน Mobile Search เท่านั้น

Q: หากเว็บไซต์ไม่ได้เป็น Mobile-Friendly อันดับจะหายไปจาก Mobile Search เลยหรือไม่?
A: ยังสามารถค้นหาเจอเหมือนเดิม แต่อันดับอาจลดลงเมื่อเทียบอันดับเมื่อค้นหาผ่าน Desktop

Q: อันดับบน Mobile Search ของเว็บไซต์ที่เป็น Mobile-Friendly ดีขึ้นจริงหรือไม่?
A: จากการตรวจสอบอันดับเว็บไซต์ของลูกค้าของเราที่เป็น Mobile-Friendly พบว่ามีทั้งคงเดิมและดีขึ้นประมาณ 1-3 อันดับ ส่วนเว็บไซต์ที่ไม่ได้เป็น Mobile-Friendly พบว่ามีทั้งอันดับคงที่และลดลงประมาณ 1-3 อันดับเช่นกัน

Q: เว็บไซต์ที่เป็น Responsive Web Design กับ Mobile Site (เช่น m.example.com) แบบไหนดีกว่ากัน?
A: กูเกิลระบุว่าไม่ได้ให้คะแนนในการจัดอันดับเป็นพิเศษสำหรับเว็บไซต์ที่เป็น Responsive Web Design แต่ทางเราแนะนำว่า หากใช้เป็น Responsive Web Design จะสามารถดูแลจัดการเว็บไซต์ได้ง่ายกว่าเพราะเว็บไซต์มีเพียงเว็บเดียว ไม่ได้มีเว็บแยกออกมาอีกเว็บอย่าง Mobile Site

Q: จำเป็นต้องทำเว็บไซต์ให้เป็น Mobile-Friendly หรือไม่?
A: ดูจากผลกระทบในตอนนี้ที่อันดับมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยอาจจะยังไม่จำเป็นก็ได้ แต่ให้เน้นในการทำเนื้อหาให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้นแทน หากอันดับที่ลดลงมีผลต่อจำนวน Traffic ที่เข้ามายังเว็บไซต์อย่างมาก ก็อาจจำเป็นต้องพิจารณาถึงการปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นแบบ Mobile-Friendly

อ้างอิงจาก googlewebmastercentral.blogspot.com

Tags : SEO, SEO_BLOG, Smart_Phone, Tablet, Google